Đang tải dữ liệu ... ...
logo
Trẻ biếng ăn là một trong những tình huống khó khăn làm nhiều bậc phụ huynh chán nản.

Hành trình nuôi con luôn vất vả và nảy sinh nhiều vấn đề nan giải. Thấu hiểu được điều này, chuyên mục "Bản tin dinh dưỡng" của Trường Mầm Non Starkids luôn cập nhật những thông tin hữu ích nhằm hỗ trợ các bậc phụ huynh hóa giải những tình huống khó khăn trong đời sống hằng ngày xoay quanh vấn đề chăm sóc con trẻ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một bài toán khó: chứng biếng ăn của trẻ con.

Biếng ăn là chứng bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thể trạng và sự phát triển trí thông minh của trẻ. Nếu được ăn uống đủ chất kết hợp thói quen vận động hợp lý, trẻ sẽ phát triển chiều cao và trí thông minh vượt bậc. Ngược lại, khi mắc phải chứng biếng ăn, cơ thể trẻ không được cung cấp vitamin và khoáng chất, bé sẽ chậm lớn, có thể dẫn đến còi xương hoặc suy dinh dưỡng. Để giúp trẻ thoát khỏi tình trạng biếng ăn, cần thực hiện 2 bước sau đây:

1. Xác Định Nguyên Nhân Gây Biếng Ăn Ở Trẻ:

Sẽ không tự nhiên mà con trẻ trở nên lười ăn uống. Vì vậy, chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân biếng ăn của trẻ là do đâu. Liệu có phải trước bữa ăn chính, trẻ đã ăn vặt làm bữa chính trở nên dư thừa hay không? Có phải các bữa ăn bạn nấu cho trẻ thường lặp đi lặp lại làm trẻ ngán ngẩm?... Nói chung, thông thường nguyên nhân trẻ biếng ăn nằm ở 1 trong những yếu tố sau:

- Do bệnh lý: đầy bụng, ăn không tiêu, ăn không thấy ngon miệng...

- Do tâm lý: bị ép ăn nhiều hơn so với nhu cầu, bị lừa ăn món không thích làm trẻ nảy sinh cảnh giác, tính phản cảm với bữa ăn...

- Do sinh lý: khi bé mọc răng, tập lẫy, gồi, bò... là những thời điểm có thể nảy sinh tình trạng biếng ăn nhưng bệnh biếng ăn do nguyên nhân này thường tự chấm dứt chứ không kéo dài. 

- Do bữa ăn không khoa học và không hấp dẫn: ăn không đúng bữa, thời gian ăn mỗi ngày khác nhau, ăn vặt trước bữa ăn, thực đơn lặp đi lặp lại...

Các bậc phụ huynh cần kiểm tra lại thói quen sinh hoạt của trẻ cũng như cách chăm con của mình để xác định được nguyên nhân chính xác gây biếng ăn ở trẻ, sau đó thực hiện tiếp bước 2 dưới đây.

 

2. Cải Thiện Bữa Ăn Của Trẻ:

Sau khi xác định được nguyên nhân gây biếng ăn, cần tùy vào từng trường hợp mà áp dụng các phương án như sau:

- Cải thiện đường tiêu hóa cho trẻ: Khi còn hỏ, trẻ em thường có đường tiêu hóa yếu, dễ bị chứng khó tiêu, ăn không ngon miệng. Phụ huynh nên cho bé ăn các dưỡng chất dễ hấp thu, bổ sung thực phẩm tốt cho đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa tăng cường trao đổi chất để giúp bé ăn ngon miệng hơn.

- Cải thiện tâm lý: không ép bé ăn, cho bé ăn đúng giờ hằng ngày, thoe khoa học. Nên tạo sự hấp dẫn về mặt thị giác, gây ấn tượng bằng cách trang trí món ăn để kích thích trẻ muốn ăn.

- Ngoài ra, nên tăng cường vận động cho trẻ, không chiều theo ý thích ăn vặt hoặc ăn không đúng bữa của trẻ. Khi hình thành được thói quen ăn uống có giờ giấc, bé sẽ tự động đói khi đến bữa ăn.

 -StarkidsKindergarten-